Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

THẢO LUẬN - TRAO ĐỔI

Câu hỏi: Theo nhận xét chủ quan em,triết học là 1 bộ môn khoa học vô cùng khó và rất trừu tượng. tuy nhiên khi mình hiểu được nó sẽ rất tuyệt vời phải không Thầy? chính vì vậy nay em viết mail gửi Thầy câu hỏi này và rất mong được Thầy giúp đỡ. câu hỏi mà em đưa ra đó là: _ tại sao nói cái chung nằm ở trong cái riêng?_ tại sao nói ý thức là hình ảnh chủ quan về thế giới khách quan?_ cuối cùng câu hỏi hơi ngộ tí nhưng mong thầy giải đáp: mục đích của việc học môn Mác này là gì?
Trả lời:
Chào em!
1/ Hai câu hỏi đầu thầy đã trình bày ở trên lớp, song, giờ thầy sẽ nói lại nhé:
    - Cái riêng là một sự vật, một hiện tượng, một quá trình riêng lẻ. Còn cái chung là những đặc điểm thuộc tính không chỉ có ở kết cấu vật chất này mà còn có ở kết cấu vật chất khác. Thuộc tính, đặc điểm nào mà chẳng gắn với một sự vật, hiện tượng và quá trình nào đó, phải không em. Thầy lấy ví dụ: Con người chúng ta đều có thuộc tính chung là biết lao động và có ngôn ngữ, song, cái lao động và ngôn ngữ nó không nằm ngoài con người mà thể hiện ở những con người nhất định. Hay đơn giản hơn, tóc mình đen là cái chung, nhưng tóc đen là ở mỗi chúng ta (cá nhân - cái riêng), chứ không ở đâu đó xa vời. Nếu không hiểu nữa thì thứ 5 thầy sẽ giải thích tiếp.
   - Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan vì:
      + Nguồn gốc của ý thức là thế giới khách quan, là sự phản ánh của thế giới khách quan vào bộ óc con người thông qua lao động và ngôn ngữ.
      + Mặc dù vậy, sự phản ánh thế giới vào trong bộ óc con người không nguyên xi mà chịu sự ảnh hưởng của những yếu tố chủ quan trong con người như tình cảm, niềm tin, kinh nghiệm, năng lực cá nhân.... Ví dụ: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ".
2/ Mục đích của học triết học Mác: Thầy sẽ trả lời từ cái thực dụng nhất đến cái có tính tri thức nhé.
      - Mục đích thực tế nhất của các em đó là học một môn học để đủ điều kiện ra trường.
      - Triết học Mác là hệ tư tưởng của chế độ xã hội mà chúng ta đang sống và hít thở không khí... nên chúng ta phải học.... điều này thể hiện tính giai cấp và tính chính trị của một môn học.
       - Về mặt nhận thức, bản thân em cũng nhận thấy mặc dù trừu tượng nhưng hiểu được nó sẽ tuyệt vời (tại sao em nghĩ là tuyệt vời? Nếu em nghĩ nó tuyệt vời thì nó có lý do để mà học rồi đó - Trừ phi em nói không thật lòng). Bây giờ thầy sẽ nói để em rõ hơn:
      + Giúp con người hiểu thêm về thế giới xung quanh và hiểu thêm về bản thân mình,
      + Kích thích tư duy của con người, đưa ra những nguyên tắc phương pháp luận định hướng con người hoạt động đúng đắn theo quy luật của thế giới khách quan, tránh những sai lầm, chủ quan.
      Cảm ơn câu hỏi của em. Chúc em sức khỏe và học tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét