Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

GIỌT MẬT

Hoan hỏi tôi: "Làm thế nào giữ được tình yêu hả Quỳnh Anh?". Một câu hỏi chung chung và rất mơ hồ... Song, tôi cũng không phải là một chuyên gia tình yêu để tư vấn một vấn đề cụ thể nào đó, tôi cũng chẳng biết Hoan muốn giữ một tình yêu như thế nào. Thôi đành trả lời theo cách chung nhất dưới góc nhìn Triết học Hoan nhé: "Muốn giữ được tình yêu thì hãy yêu bằng tất cả trái tim mình, bằng cả tư duy và hành động... vì nếu như thế thì không giữ được tình yêu này ta sẽ giữ được tình yêu khác. Đời không tuyệt đường ai bao giờ, phải không nhỉ?"... Hoan cười và im lặng- "có gì đâu mà cười" - Hay Hoan sợ tình yêu mong manh, không phải bằng trái tim là có thể giữ được... "Mong manh thì cũng cần có điểm tựa và bến đỗ chứ Hoan".
Vy nhìn Hoan, sau đó nhìn tôi: "Cho Vy hỏi nữa, vậy thì làm thế nào để có được tình yêu"... Ôi cô bạn của tôi, thảo nào đến giờ mà vẫn độc thân, "nhìn đâu cũng có sự giả dối và bống bống bang bang thì biết làm sao được". "Vy này, muốn có tình yêu thì Vy hãy yêu đi, đừng đứng thờ ơ bên ngoài rồi hỏi tại sao họ có thể thế này, có thể thế khác... Chuyện vô cùng đơn giản thôi mà".... Vy cũng cười và im lặng giống như Hoan.. Hai cô gái nhìn tôi lạ lùng, khó hiểu...
Hôm nay đọc email, có một bạn sinh viên hỏi tôi "Triết học là tìm lại chính mình, nhờ thầy chỉ cho em tìm về với chính mình"... Em thân mến Triết học không chỉ tìm về với chính con người mà còn là tìm đến với thế giới tự nhiên, để chinh phục tự nhiên. Song, đọc qua hai câu trả lời của tôi với hai người bạn em có thấy hình dáng nào của Triết học không nhỉ? Đừng nghĩ cái gì quá cao siêu mà nó là những cái gần gũi bên cạnh ta... Ví như "ý nghĩa cuộc sống theo em là gì?" Có lẽ tôi phải kể lại câu chuyện Giọt mật...
"Có một người đàn ông chạy trên sa mạc... Sau lưng anh ta là đàn sói dữ tợn, đói khát... Lúc sắp cạn kiệt sức lực bỗng anh ta thấy trước mặt có một cái giếng. Nhưng, khi chuẩn bị nhảy xuống giếng thì anh thấy dưới đáy giếng rất nhiều rắn độc... Song, không còn cách nào khác anh đành nhảy vội và bám lấy một thân cây mọc ngang giếng... Mặc dù thế, khoảng thời gian yên ổn của anh cũng không lâu vì có một đàn chuột đang gặm nhấm dần dần thân cây đó.... Trong giờ phút sinh tử, mệt mỏi vô cùng, bỗng anh ta thấy trên chiếc lá gần đấy có một giọt mật. Anh đưa lưỡi liếm giọt mật đó và cảm thấy mình được giải thoát khỏi mọi lo âu, buồn phiền"... Với tôi, ý nghĩa cuộc sống chính là giọt mật đó. Triết lý này em có vận dụng được vào cuộc sống của chính bản thân mình hay không là tùy ở em.
Hoan, Vy và bạn sinh viên thân mến... Hy vọng mọi người sẽ đều có những giọt mật của mình...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét